Những Công Dụng (Tác Dụng) Của Tổ Yến Sào Với Sức Khỏe

Tổ yến là thực phẩm quý được tạo thành từ nước dãi của con chim yến. Chúng rất giàu Protein, Acid Amin và nhiều vi chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cùng điểm qua những công dụng của yến sào và cách sử dụng thực phẩm này sao cho đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tổ yến hay Yến sào là gì

  • Trong từ “Yến sào”, “sào” là một từ có gốc Hán – Việt, có nghĩa là tổ chim; còn “Yến” ý chỉ tên một loài chim. Do đó, “Yến sào” có nghĩa là tổ chim yến hay dân gian thường gọi là Tổ yến.
  • Chim yến có nhiều loại, và chúng đều có tập tính xây tổ bằng nước bọt của mình. Thường, chúng sẽ trộn nước bọt với các loại vật liệu khác như lông chim, cỏ, rêu; khi khô lại sẽ tạo ra một chiếc tổ vững chắc. Mỗi loài chim yến sẽ sử dụng một thứ vật liệu riêng để kết hợp với nước bọt xây tổ. Tuy nhiên, vẫn có loài chim yến xây tổ hoàn toàn bằng nước bọt, đó là loài chim Yến Hàng (còn gọi là chim Yến nhỏ, chim Hải Yến...).
  • Tổ chim Yến Hàng từ lâu đã được coi là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Yến sào từ xa xưa được xếp vào trong các loại cao lương mỹ vị dâng cho vua chúa. Trong Yến sào rất giàu các Acid Amin và nhiều khoáng chất bổ dưỡng. Như vậy, có thể kết luận rằng Yến sào chính là tổ của loài chim Yến Hàng.

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong Yến sào

Tác Dụng Của Tổ Yến Với Trẻ Em

  • Yến sào có chứa nhiều Protein, các loại Acid Amin và nhiều nguyên tố vi lượng quý, giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, yến sào còn chứa nhiều Canxi và Fe là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu. Đặc biệt trong Tổ yến có chứa Cr – một loại nguyên tố quý hiếm rất quan trọng giúp kích thích chức năng tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất qua màng ruột.
  • Các nhà nghiên cứu cho hay trong công dụng của yến sào là cung cấp Canxi và Sắt, là 2 yếu tố dinh dưỡng chính mà cơ thể cần có nhưng lại bị thiếu hụt. Việc cung cấp đầy đủ Canxi và sắt có trong yến sào khiến cơ thể trẻ có đủ vi chất, đảm bảo cho những hoạt động lâu dài. Cần sử dụng hợp lý và đều đặn tổ yến mỗi ngày cho trẻ nhỏ. Như vậy, trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đề kháng của trẻ được tăng lên. Từ đó cơ thể được bảo về khỏi những tác nhân gây bệnh ở bên ngoài. Thường xuyên bổ sung tổ yến giúp cơ thể trẻ khỏa mạnh, tránh được những tác nhân gây bệnh ở bên ngoài.
  • Tăng cường và phát triển trí não cho bé. Yến sào giúp bé thông minh, lanh lợi hơn, cải thiện trí não, tiếp thu nhanh hơn trong việc học hỏi của mình.
  • Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng: “Đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ em, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm". Tuy vậy, không ăn một lúc nhiều hơn 100g yến và cũng không nên ăn thường xuyên mà nên thay đổi với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ...
  • Quý khách tham khảo thêm: "Công Dụng Và Cách Chế Biến Tổ Yến Sào Cho Trẻ Em".

Công Dụng Của Tổ Yến Đối Với Phụ Nữ

  • Khi nhắc đến lợi ích của yến sào đối với phụ nữ, trước tiên phải nhắc đến khả năng bồi bổ sức khỏe tuyệt vời của nó. Yến sào có chứa khoảng 18 loại axit amin; trong số đó, có rất nhiều axit amin quan trọng mà cơ thể không tự tổng hợp được. Ngoài ra, với hơn 30 nguyên tố vi lượng khác trong thành phần của tổ yến sẽ giúp gìn giữ, cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng cực kỳ tốt.
  • Khi bước vào tuổi 30, làn da của chị em bắt đầu bị khô và xạm đi do làn da bị thiếu độ ẩm, cộng thêm môi trường ô nhiễm khí hậu nóng bức, cũng như những áp lực căng thẳng trong công việc, cuộc sống gia đình và do làn da thường xuyên tiếp xúc nhiều với môi trường máy lạnh khiến cho làn da trở nên kém sắc, mất sức sống và đẩy nhanh quá trình lão hóa da hơn. Yến sào chính làm giải pháp tăng cường nhan sắc cho chị em vì những hợp chất dinh dưỡng có trong yến sẽ giúp hình thành Collagen và Elastin trong cơ thể giúp chị em tái tạo lại làn da bị tổn thương của mình một cách nhanh chóng và tốt nhất.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, Tổ yến thường được sử dụng làm thực phẩm bổ dưỡng cho những người có cơ thể yếu, mệt mỏi, ăn không ngon, máu xấu. Hơn thế nữa, tổ yến còn làm tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể. Với hàm lượng cao các Acid Amin, Protein và khoáng chất, tổ yến rất nhiều dinh dưỡng cung cấp cho mẹ bầu. Việc ăn tổ yến cho phụ nữ mang thai giúp bà bầu bù đắp lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể sau 3 tháng đầu mang thai. Ngoài việc tăng cường sức khoẻ của người mẹ, ăn tổ yến lúc mang thai cũng giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của bào thai.
  • Xem thêm: "Những Tác Dụng Của Tổ Yến Sào Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp Của Phụ Nữ".

Những Tác Dụng Của Tổ Yến Đối Với Người Già Lớn Tuổi

  • Ông bà, cha mẹ bạn tuổi đã cao hay bị đau ốm thường xuyên? Gia đình bạn có người ốm? Bạn muốn chăm sóc và bồi dưỡng sức khoẻ cho người thân của mình bằng tổ yến sào? Nhưng bạn có nhiều băn khoăn như tổ yến giá bao nhiêu? Liều lượng dùng như thế nào? Có những công dụng gì? Mua yến sào ở đâu là tốt nhất... Hôm nay mình xin cung cấp thêm những thông tin cho các bạn dễ dàng chọn mua sản phẩm này nhé!
  • Yến sào đặc biệt tốt cho người già, người cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật, vì thành phần yến sào rất giàu Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%) là các chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào. Từ đó, yến sào giúp tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích sinh trưởng tế bào, phục hồi các tế bào bị tổn thương.
  • Đối với người cao tuổi có sức khỏe tốt nên sử dụng liều lượng ít khoảng 100gr/tháng. Đối với người cao tuổi cần hỗ trợ bệnh hay để tăng cường sức đề kháng, thì nên tăng liều lượng hơn một chút, khoảng 150gr/tháng.
  • Quý khách xem thêm: "Tổ Yến Sào Có Công Dụng Như Thế Nào Với Người Già".

Tác Dụng Yến Sào Đối Với Người Bệnh

  • Yến sào giúp cải thiện chức năng của phổi: Bổ phổi, ngừa ho, giảm tổn thương phổi, chữa các bệnh hen suyễn, khó thở, ho mãn tính, đờm có máu, ho ra máu, viêm phế quản. Đối tượng nên dùng là những người thường xuyên bị ho bao gồm: ho đàm, ho khan, ho lao, ho dai dẳng, những người bị hen suyễn, những người hay bị cảm cúm, những người hay hút thuốc, những người thường xuyên phải nói nhiều: ca sĩ, MC, giáo viên, doanh nhân…, những người bị tổn thương phổi.
  • Đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh: người bệnh nên dùng tổ yến sào sau khi đã dùng thuốc khoảng 2 giờ đồng hồ, điều này để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc đồng thời có thể phát huy công dụng tốt nhất của yến sào đối với người đang điều trị.
  • Người bị tiểu đường, cao huyết áp tốt nhất nên dùng thăm dò theo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu ăn yến đều đặn. Yến sào có 4.56% Leucine - chất có vai trò tương đối quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có Soleucine 2,04% là loại Acid Amin đóng vai trò quan trọng sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe, đồng thời giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu.
  • Tham khảo thêm: "Tìm Hiểu Những Tác Dụng Của Tổ Yến Sào Với Người Bệnh".

Những công dụng của yến sào với nam giới, đàn ông

  • Trong Yến sào có chứa L-arginine với hàm lượng cao (11,4%) — có chức năng gia tăng lượng kích thích tố tăng trưởng HGG, làm nhanh quá trình hồi phục các tổn thương phần mềm, điều hòa lưu thông tuần hoàn, cải thiện các rối loạn chức năng tình dục rất tốt đối với đàn ông cũng như phụ nữ, nó giữ vai trò chính trong việc điều hòa chức năng tình dục.
  • Đối với các quý ông thường xuyên sử dụng rượu bia,;tiệc tùng và hay hút thuốc lá thì yến sào sẽ giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Đồng thời, món ăn này cũng giúp bổ phổi, cải thiện đường hô hấp, loại bỏ độc tố trong gan. Bên cạnh đó, với thành phần yến sào giàu nguyên tố đa vi lượng như Cu, Zn, Br, Mn... rất có ích cho việc cải thiện trí nhớ; kích thích và tăng cường hoạt động trí não, giúp quý ông minh mẫn hơn.
  • Theo các bác sỹ, trong tổ yến có chứa vi chất Acid Amin Menthionine giúp cơ bắp săn chắc hơn, tăng cường hoạt đột đốt cháy mỡ thừa có trong cơ thể và giảm hấp thụ chất béo có trong thức ăn hàng ngày. Vi chất này còn giúp cơ thể bạn sản sinh các dưỡng chất cần thiết chống bệnh viêm khớp thường gặp ở nam giới, giúp phục hồi gan và chống lại các căn bệnh liên quan đến gan do dùng quá nhiều rượu bia hàng ngày.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Tổ Yến Sào

  • Việc dùng Yến Sào nhiều trong 1 thời gian ngắn do tâm lý nôn nóng là điều thường thấy ở nhiều người. Vì Yến là thực phẩm bổ sung có nhiều vi chất bổ dưỡng. Để đạt hiệu quả cao, mỗi ngày dùng bao nhiêu không quan trọng. Chúng ta cần phải dùng đều chứ không cần dùng nhiều. Nên mỗi ngày 1 hũ Yến Chưng 70ml ml là đủ để các chất bổ đi vào cơ thể bạn. Dùng vào lúc bụng đói trước khi ngủ hoặc sáng sau khi ngủ dậy là tốt nhất.
  • Yến sào rất tốt cho sức khỏe con người, sử dụng được cho nhiều lứa tuổi. Nhưng lưu ý, một số đối tượng sau đây không nên sử dụng: Người mang thai dưới 3 tháng, trẻ sơ sinh, tay chân lạnh, cao huyết áp, thống phong, thường bị đầy bụng, tiêu chảy...
  • Nên ăn yến càng sớm càng tốt, đừng vì quý quá mà để giành từ năm này qua năm khác. Tuy rằng yến có thể lưu trữ trong nhiều năm nếu giữ khô ráo nhưng yến để lâu sẽ bị mất chất. Thêm nữa nếu yến đã bị mốc thì nên bỏ, đừng bị tiếc mà giữ lại dùng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Cách nấu yến tốt nhất là chưng cách thủy, sẽ giữ được các chất của tổ yến. Dù bạn có chế biến món gì, cũng nên chưng cách thủy tổ yến riêng, rồi mới trộn vào các món là tốt nhất. Xem thêm: "Cách Làm Tổ Yến Sào Chưng Đường Phèn"
Tổ Yến Sào ĐẠI LÂM MỘC

Tac dung cua to yen sao, cong dung cua to yen sao, công dụng của tổ yến sào, tác dụng của tổ yến sào, Những Công Dụng (Tác Dụng) Của Tổ Yến Sào Với Sức Khỏe