Hướng Dẫn Chế Biến Chè Tổ Yến Sào Hạt Sen

Chè hạt sen tổ yến là sự kết hợp tuyệt vời giữa chè hạt sen thơm ngon và tổ yến bổ dưỡng tạo nên một món chè thượng hạng vừa sang vừa có vị dân dã, đồng quê. Nếu bạn là người yêu thích món chè hạt sen và luôn tìm kiếm những cách làm độc đáo, mới lạ từ nó thì hãy đừng bỏ quả công thức chè hạt sen tổ yến dưới đây nhé.

Các Bước Chế Biến Chè Yến Sào Hạt Sen

  • Nguyên liệu Tổ Yến: 1 tổ 50g hạt sen Đường, gừng.
  • Bước 1 - Sơ chế tổ yến sào: Nếu nguyên liệu chọn mua là loại yến sào còn lông nguyên tổ thì sẽ cần phải sơ chế làm sạch trước khi nấu. Để tìm hiểu về cách sơ chế tổ yến, bạn đọc có thể xem thêm Tại Đây. Còn nếu mua loại tổ yến đã rút sạch lông và bụi bẩn thì có thể bỏ qua bước này và ngâm yến sào đã làm sạch vào nước ấm từ 20 - 30 phút cho nở đều rồi vớt ra để ráo. Bước 2 - Sơ chế các nguyên liệu còn lại: Nếu là hạt sen tươi thì cần phải tiến hành bóc vỏ, bỏ tim sen rồi rửa sạch. nếu là hạt sen khô thì ngâm trong nước ấm khoảng 1 giờ đồng hồ cho hạt sen nở ra. Đối với gừng thì cần cạo vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng. Bước 3 - Nấu chè tổ yến hạt sen: Cho tổ yến, hạt sen và gừng đã thái lát vào một chiếc tô lớn, thêm nước vừa đủ rồi đặt vào nồi hấp cách thủy và chưng khoảng 20 phút. Đến khi hạt sen đã chín mềm thì thêm đường phèn cho vừa miệng rồi tắt bếp và có thể dùng luôn. Bước 4 - Trình bày: Món ăn này có thể vớt ra dùng ngay hoặc để lạnh rồi sử dụng đều được. Ngoài ra, trước hoặc sau khi hấp xong có thể thêm vào một ít táo đỏ, nhãn nhục để món ăn thêm đẹp mắt và bổ dưỡng.
  • Nhiều nghiên cứu về tác dụng của yến sào cũng đã chứng minh khả năng chữa mất ngủ của nó. Người mất ngủ kinh niên thường sử dụng yến sào để có giấc ngủ ngon. Do đó, chế biến tổ yến kết hợp hạt sen rất tốt trong điều trị chứng mất ngủ. Không chỉ thế, món ngon từ tổ yến này còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa được nhiều căn bệnh.

Công Dụng Chè Yến Sào Hạt Sen

  • Chè tổ yến chưng hạt sen là thực phẩm đặc biệt rất tốt cho người bệnh vừa ốm dậy. Ngoài ra nó còn có tác dụng rất bổ dưỡng cho phụ nữ có thai, người bị suy nhược cơ thể. Ăn một bát chè yến nóng chưng hạt sen sẽ giúp cơ thể sảng khoái, thoải mái và chống mệt mỏi cho cơ thể. Để hiểu rõ hơn về cách chưng yến sào sao cho đúng cách các bạn nên tham khảo bài viết Cách chưng tổ yến sào tuyệt ngon và đơn giản.
  • Trong yến chưng hạt sen thì thành phần không thể thiếu là hạt sen. Đây là loại thực phẩm được xếp vào danh sách vua của các loại hạt. Hạt sen rất bở, ngậy và béo. Hạt sen chứa nhiều clo, carbohydrate, protein…Trong Đông y, hạt sen còn là vị thuốc quý chữa các bệnh như đau đầu, mất ngủ, chống lão hóa, cải thiện vòng 1 sau khi sinh đối với phụ nữ, tăng trí thông minh đối với trẻ.
  • Với tổ yến, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường các chức năng hoạt động của hệ thần kinh, giúp ăn ngon, ngủ tốt, tinh thần thoải mái. Chống một số các dấu hiệu của tuổi tác như lão hóa, da nhăn nheo, nám, mất ngủ, kém ăn, đau đầu, mất trí nhớ. Ngoài ra tổ yến có công dụng chống viêm rất tốt, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, gan.. Sự kết hợp của tổ yến, hạt sen, táo đỏ, gừng, kỷ tử…là bài thuốc quý mang lại nhiều giá trị về sức khỏe và tinh thần cho người sử dụng. Đây là món ăn thường được bổi bổ cho người đang suy nhược, mất sức…

Cách Bảo Quản Yến Sào Chưa Dùng Tới

  • Tổ yến sau khi ngâm rã, bạn có thể không sử dụng hết một lần. Phần còn lại, bạn để cho ráo nước (chỉ cần ráo nước, không phải khô), đựng trong hộp hoặc chén có nắp đậy, cất giữ trong tủ lạnh trong 1 tuần để sử dụng sau. - Nếu bạn dự định sử dụng lâu hơn 1 tuần, bạn để ráo nước và gói vào giấy foil (không nên sử dụng nilon) và để vào ngăn đông. Thời gian có thể sử dụng trong vài tháng.
  • Đối với khách hàng muốn bảo quản lâu từ 1 – 2 năm, yến sào sau khi nhặt sạch lông, rây cho hết bụi và sấy khô bằng quạt hoặc máy lạnh thời gian khoảng 24 tiếng. Khi sợi yến hoàn toàn khô giòn, tiến hành cho vào một hộp kín, để nơi kín, khô, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu phơi nắng tổ yến sẽ chuyển sang màu vàng, nếu quá khô sẽ mất bớt chất.
  • Sau khi được chế biến, nếu không sử dụng hết các bạn có thể chia nhỏ các món làm từ yến thành những phần nhỏ và để trong ngăn mát tủ lạnh. Việc chia nhỏ thành từng phần sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng trong những lần sau. Đối với nước yến chưng đường phèn nguyên chất thì có thể dùng được trong 7 ngày nếu để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi kết hợp nước yến chưng đường phèn với các nguyên liệu khác nên sử dụng ngay hoặc không quá 2 ngày sau khi nấu do các nguyên liệu khác có thời gian bản quản thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của cả nồi yến. Nếu bạn muốn giữ lâu hơn thì nên để riêng từng loại nguyên liệu khi nào sử dụng thì mới bắt đầu cho thêm vào chén để dùng chung. Bạn có thể hâm nóng nồi yến bằng lò vì sóng hay bằng cách chưng cách thủy trong thời gian ngắn như vậy món ăn sẽ ngon hơn và có mùi vị của yến rõ rệt
Tổ Yến Sào ĐẠI LÂM MỘC

Chè Tổ Yến Sào Hạt Sen, che to yen sao hat sen