Hướng Dẫn Phân Biệt Các Loại Tổ Yến Sào Thật Giả

Tổ yến hay yến sào là một loại thực phẩm, dược phẩm vô cùng quý với rất nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe của con người, chính vì vậy, hiện nay, nhu cầu sử dụng tổ yến trên thị trường ngày càng tăng, kết hợp với giá trị kinh tế cao nên tổ yến đã bị làm giả rất nhiều, bày bán ở khắp mọi nơi.

Thành Phần Cấu Tạo Bên Ngoài Của Tổ Yến Thô Thật Và Giả

  • Quan sát tổ yến bằng mắt thường Tổ yến giả thường được làm giả rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Nếu nhìn qua, bạn sẽ không thể phân biệt được đâu là tổ yến sào giả, đâu là tổ yến thật, bởi những chiếc tổ yến giả được làm quá tinh vi, dễ dàng đánh lừa thị giác của người mua.
  • Đối với Yến Giả, sẽ có màu trắng tinh, hoặc trắng sáng. Là hệ quả của quá trình xử lý bằng nước tẩy Javen hoặc nước tẩy thực phẩm. Dù là nước tẩy nào đi chăng nữa thì cũng không tốt cho sức khoẻ. Vậy, đối với Tổ Yến có màu quá trắng, tỷ lệ rất cao là Yến đã qua xử lý. Đối với Yến thật, sẽ có màu trắng ngà hoặc màu trắng rượu (gạo). Nên bằng mắt thường chúng ta vẫn có thể phân biệt được.
  • Yến sào thô giả : cũng có các sợi chồng chéo gắn liền nhau một cách rất công phu và tinh xảo, nhưng thực chất chỉ là một hỗn hợp được cấu tạo bằng Agar, chứa tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá với một kỹ thuật chế biến tinh vi đến mức trông giống như yến sào thật. Ngoài ra hiện nay Tổ yến giả còn được làm bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột mì (sắn).

Cách Phân Biệt Tổ Yến Thô Nuôi Thật Giả

  • Yến sào thật khô giòn, dễ bóp vụn Đặc điểm quan trọng và đầu tiên cảm nhận yến sào chất lượng tốt là "YẾN PHẢI KHÔ GIÒN", dễ bóp vụn. Còn với yến kém chất lượng vì được bao bọc bởi chất kết dính bên ngoài nên miếng yến thường dẻo và dai. Nếu yến được nhúng đường nhiều thì bạn có thể phát hiện được yến giả bằng cách nếm miếng yến, trên đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị ngọt ngay.
  • Cách 1 : lấy 1 ít Tổ Yến ngâm nước. Nếu là Tổ Yến giả gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó bóp vào tổ yến. Tổ Yến giả sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là Yến thật khi ngâm, đun sôi trong 1 thời gian 10-20 phút ( đun cách thủy ) sẽ không tan và nhão mà chỉ thành những sợi Yến nguyên vẹn. Nếu Tổ Yến không nhão ra, có thể Tổ Yến đó làm giả tinh vi, ta tiếp tục đem đun sôi khoảng 5 phút. Nếu là Yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất.
  • Về hình dạng: với loại yến thật thì hình dáng bên ngoài tổ sợi dày, cầm cảm thấy chắc tay hơn, các sợi yến đều nhau và có hình vòm cung, phần đáy có màu vàng đen nhưng bẻ không bị gãy. Sợi yến dính kết tự nhiên, có thể dính lông và tạp chất. Nhìn rõ từng chi tiết của sợi yến, các đường vân, gắn kết…

Công Nghệ Làm Giả Tổ Yến Sào

  • Quy trình để tạo ra được những tổ yến “rởm’ này cũng khá phức tạp. Tổ yến ban đầu sẽ được ngâm nước cho nở bung. Tiếp đó, người ta chà xát chúng với dầu ăn; chú ý không để sợi yến gãy vụn. Các tạp chất có trong yến sào sẽ nổi theo dầu lên mặt nước. Tổ yến sau khi làm sạch sẽ được tẩy trắng bằng hóa chất. Trên các sợi yến thật này, người thợ sẽ trộn lẫn thêm mủ trôm và rau câu để tạo tổ. Các tổ yến được tạo ra có tỉ lệ: 20%, 50% hoặc 70% nguyên chất.
  • Hiện nay ngoài Việt Nam cũng có một số quốc gia như Maylaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc cũng đang xuất khẩu Yến. Chất lượng Yến của các nước bạn thường không bằng yến Việt. Đặc biệt, có loại Yến Trung Quốc chiếm tới 90% là tạp chất không tiêu hóa được, giá trị dinh dưỡng vô cùng thấp, giá vô cùng rẻ ( nhập buôn chỉ tầm 1 triệu/ 100 gram). Tuy nhiên vì hám lợi nên nhiều công ty sản xuất đã nhập hàng kém chất lượng về gán mác Yến Việt Nam để bán ra thị trường với giá vô cùng rẻ, hoặc cũng có thể để giá cao hòng che mắt người dùng. Đây là cách làm rất khó phát hiện ra nên mong quý khách chọn ở những Công ty bán hàng thực sự uy tín, không nên hám hàng rẻ mà sử dụng những tổ yến kém chất lượng.
  • Đặc biệt, công nghệ làm sạch yến sào bằng thuốc tẩy cũng được phơi bày trên nhiều trang mạng xã hội. Trên một blog, bài viết “Ăn tổ yến xem như đang tự sát” đề cập đến quy trình làm yến sào còn đính kèm hình ảnh chi tiết, cho thấy để làm sạch lông chim, tạo chất dính vào tổ yến, công nhân sau khi cắt nhỏ tổ yến đã ngâm vào thuốc tẩy.
Tổ Yến Sào ĐẠI LÂM MỘC

Hướng Dẫn Phân Biệt Các Loại Tổ Yến Sào Thật Giả, huong dan phan biet cac loai to yen sao that gia